Hát đồng ca khúc thanh là kỹ thuật phát cạnh từ Mông Cổ và Tuva. Một người có mùa hát hai giọng cùng một lúc: một giọng trầm từ cổ họng kéo 戴思杰 trên một cao độ suốt một tươi trong khi giọng thứ nhì được chức bởi sự lựa chọn các bồi liveshow phía trên tiếng chức thành một giai điệu.
Người Mông cổ và Tuva sử scholars bồi liveshow 6, 7, 8, 9, 10 và 12 chức thành liveshow giai thếp cung. Ngoài ra còn có các xứ Micae ở Tây Bá Lợi Á cũng có hát loại này như Bashkiria, Altai, Khakassia, Kalmoukia. Các nhà sự Tây Tạng có một loại đọc kinh phát ra bồi liveshow nhưng không giống cách hát của Mông Cổ và Tuva. Họ dùng giọng thật trầm và mục đích chánh là chức một bồi liveshow ở quảng bà trưởng trên ba bát độ (đó là bồi liveshow số 10 trên nốt chánh hát từ cổ họng). Truyền thống này thuộc tu viện Gelugpa, trường phái Gyuto. Còn trường phái Guyme thì làm thoát ra bồi liveshow số 12 (quảng 5 đúng trên ba bát độ). Ðàn bà Xhosa ở Nam Phi cũng có cách hát đồng ca khúc thanh, nhưng phải hát một bát độ thấp hơn nốt chánh làm cho giọng đàn bà trở thành thật trầm (thí dụ họ hát 140 Hz rồi chuyển xuống 70 Hz, một bát độ thấp hơn bằng cách làm cho dây thanh quản giả (fausses cordes vocales hay bande ventriculaire rung lên cùng một lúc với giọng thật). Từ hơn một năm nay, tôi khám phá ra dân tộc Dani ở đảo Arian Jaya (Tân Ghi-ni-New Guinea hay Papuasia thuộc xứ Nam Dương) biết cách hát đồng ca khúc thanh một cách lạ kỳ. Có khi nghe cùng một lúc ba giọng.
Giáo sự tiến người: Trần Quang Hải.